dzme1530.ph

Mahigpit na safeguards bago maipasa ang Konektadong Pinoy Bill, ipinanawagan

Loading

Suportado ng Institute for Risk and Strategic Studies ang layunin ng unibersal, abot-kaya, at maaasahang internet access, ngunit nagbabala na ang kasalukuyang anyo ng Konektadong Pinoy Bill ay maaaring magdulot ng masasamang insentibo, magpahina sa infrastructure sustainability, at mag-alis ng mahahalagang mekanismo ng public accountability.

Sinabi ni Salceda Research Chair Joey Sarte Salceda na kinumpirma mismo ng mga tagasuporta ng panukala na ito ay magbubukas ng merkado sa mga operator na karaniwang gumagamit ng kaunting kapital.

Nagbabala si Salceda na kung walang nakapirming obligasyon sa pagkumpuni, pagmamantine, at co-investment, ang mga operator na ito ay  maaaring mabilis na lumawak sa mga mapagkakakitaang lugar habang iiwan naman ang pangmatagalang pangangalaga ng pambansang network sa mga kasalukuyang nag-ooperate at sa huli ay sa mga taxpayer.

Inilarawan din ng dating mambabatas ng Albay na  “sobrang kakaiba” ang pagpapaliwanag ng mga tagapagtaguyod na ang public listing  ay isang pribilehiyo lamang para sa mga investor.

Binigyang-diin ng grupo na ang franchising, co-investment obligations, at public listing, ay bawat isa na nagsisilbing hiwalay na mga layer ng pananagutan. Ang pagtanggal sa prangkisa at pagtanggi sa paglalathala ay nag-aalis ng dalawa sa mga layer na ito nang magkasabay.

Babala ni Salceda, “If this bill passes in its current form, it will effectively end the Congressional power to grant franchises for a major public utility sector. That is not just a procedural change. It is the loss of public hearings, formal oversight, enforceable coverage conditions, and direct legislative recourse when operators fail to deliver. Once these safeguards are gone, they will not be easily restored.”

Sinabi ng Salceda Research na nakahanda itong makipagtulungan sa mga mambabatas at stakeholders upang masiguro na walang butas ang panukala bago ito ipasa bilang batas.

Ibig sabihin nito ay kabilang ang mga obligasyong saklaw na maaaring ipatupad, mga kinakailangan sa co-investment, mga responsibilidad sa pag-aayos, pampublikong paglalathala para sa transparency, at malinaw na pamantayan sa pagpapatupad.

About The Author